พระณเดชน์ เล่าประสบการณ์ช่วงบวช หลังปิดวาจา 5 วัน

12/07/2558 Unknown 0 Comments


หลังจากเข้าพิธีอุปสมบทไปเมื่อวันที่ 1 ธันวาคม ที่วัดนาหลวง จ.อุดรธานี พระจตฺตสลฺโล หรือ พระณเดชน์ คูกิมิยะ ก็ได้ตั้งใจศึกษาพระธรรมมาเป็นวันที่ 7 แล้ว ซึ่งเมื่อวานนี้ (6 ธ.ค.) คุณแม่แก้ว สุดารัตน์ คูกิมิยะ ก็ได้โพสต์ข้อความว่า มีโอกาสพูดคุยกับพระณเดชน์ หลังจากที่พระท่านปิดวาจา เวลา 5 วัน

โดยพระณเดชน์ เล่าให้โยมแม่ฟังว่า มาบวชที่นี้ครั้งนี้คิดไม่ผิดเหมือนเป็นโรงเรียนฝึกความเป็นลูกผู้ชายที่แท้จริง เพราะมีกฎระเบียบอย่างเคร่งครัด โดยเฉพาะวินัยสงฆ์จะเคร่งครัดกว่าวินัยอื่นๆ

การขอถ่ายภาพก็ยังเกิดขึ้นเรื่อยๆเหมือนเดิมเมื่อตอนที่เป็นณเดชน์ แต่ก็ให้ถ่าย ตอนนี้พระทั้งหมด มีจำนวน 809 รูป ก็ถ่ายรูปด้วยเกือบจะครบแล้ว พอมาพิจารณาได้ว่านี่คือความจริงของณเดชน์ แม้จะเป็นพระ ก็คือณเดชน์ เมื่อหนีไม่ได้ก็จะต้องอยู่กับความจริงให้ได้อย่างสงบ


ส่วนการปิดวาจา 5 วัน ก็ดีอยู่ แต่ก็ไม่เกิดประโยชน์อะไร เพราเรายังอยู่ร่วมกับคนอื่น ไม่เกิดประโยชน์อะไรที่ไม่พูด ตรงกันข้ามว่าการพูดยังได้ทำประโยชน์กับบุคคลอื่นและส่วนรวม

เรื่องของความเป็นอยู่ พระณเดชน์ เล่าว่า พระทุกรูปมีจีวรผืนเดียว เมื่อบิณฑบาตตากฝนทำให้จีวรเปียก ประกอบกับลมพัดก็ยิ่งทำให้หนาว แต่ก็ต้องฉันข้าวทั้งที่จีวรเปียก แต่ท่านเจ้าอาวาสก็บอกอีกว่า จีวรเปียกเดินไปเดินมาทำกิจวัตรเดี๋ยวก็แห้งเอง ถือว่าเป็นบททดสอบความอดทนที่หินและโหดมากที่สุด และการนั่งอยู่นานทำให้ขาชามากจนแทบลุกกราบพระไม่ไหวแต่ก็ต้องทำให้ได้

นอกจากนี้พระณเดชน์ก็ยังเล่าเรื่องขำขันให้โยมแม่ฟัง ว่า ขณะเดินกลับกุฏิ เห็นว่าลมพัดเย็นสบาย จึงอยากเดินอย่างมีสติพิจารณาการก้าวย่าง จนสักระยะหนึ่งเกิดความรู้สึกว่า มันมืด เงยหน้าขึ้นมามองซ้ายแลขวาไม่มีใคร ได้ยินแต่เสียงลมพัดใบไม้เกรียวกราว จึงรีบสาวเท้าอย่างรวดเร็ว จนลืมพิจารณาท่วงท่าการเดินไปหมดแล้ว บอกตัวเองว่าเผ่นดีกว่า...

อย่างไรก็ตาม พระจตฺตสลฺโล หรือ พระณเดชน์ คูกิมิยะ มีกำหนดอุปสมบทเป็นเวลา 15 วัน โดยจะจำวัดที่วัดนาหลวง จ.อุดรธานี ก่อนจะย้ายไปที่วัดป่ามัชฌิมวาส จ.กาฬสินธุ์ ทีมข่าวบันเทิง ขอนุโมทนาสาธุด้วยนะคะ

สนับสนุนเนื้อหา
Sanook

You Might Also Like